Bí quyết để trồng được Củ Hành khổng lồ


(DiaocNiemtin.com) Bác thợ làm vườn Paul Rochester, tác giả của củ hành nặng xấp xỉ 5 kg không ngại ngần thổ lộ bí quyết: chính những bản jazz trữ tình của ca sĩ huyền thoại Glenn Miller những năm 1940 đã giúp vườn hành của bác lớn nhanh như thổi.

Với cân nặng 4,74 kg, In The Mood - vốn là tên một trong những ca khúc bất hủ của Glenn Miller được Paul Rochester “mượn” đặt cho củ hành trứ danh nhà mình - đã khiến Ban giám khảo cuộc thi Vô địch hành tỏi thế giới tròn mắt kinh ngạc.

Ngay lập tức, toàn thể hội đồng bỏ phiếu cấp danh hiệu vô địch cho Rochester - một chiến thắng tuyệt đối đầy thuyết phục.

Từng làm thợ máy cơ khí, bác thợ vườn đến từ thị trấn Seaham nhỏ bé của vùng Co Durham này cho biết, bác đã may mắn thừa hưởng bí quyết trồng vườn xuất chúng từ cha, ông Wilfrid - người có kinh nghiệm lâu năm trong các cuộc thi rau củ.
Theo Express.co.uk

Hành lạc kiểu 2012

Khi ta chưa biết rõ sự thật của một việc gì đó, giống như ta nhìn bên ngoài củ hành tây. Chưa rõ bên trong như thế nào nếu không bóc từng lớp vỏ.

Khi phóng viên làm phóng sự điều tra:

- Một người đàn ông chuẩn bị tự tử ở tầng thượng một tòa nhà cao tầng. Sau khi kiểm tra nguồn tin & điều tra, thấy trong tài khoản ngân hàng của ông ta có khoảng 10 tỉ đô la...Củ hành tây được bóc lớp vỏ.

- Người đàn ông đó bị nghi ngờ là có thể ngoại tình, phải điều tra, tìm hiểu về người phụ nữ đó...Củ hành tây được bóc thêm 1 lớp nữa.

- Người phụ nữ đó có 1 đứa con gái, rất dễ thương, xinh xắn...Củ hành tây được bóc thêm 1 lớp nữa.

- Người đàn ông đó đã có vợ con, một bé trai và một bé gái...Củ hành tây được bóc thêm 1 lớp nữa.

- Tại sao người đàn ông lại ngoại tình? Nguyên nhân do đâu? Điều tra thêm thì được biết đó không phải là sự thật, mọi thứ chỉ là nghi ngờ và hiểu nhầm...Củ hành tây được bóc thêm 1 lớp nữa. Sự thật được làm rõ.

- Gia đình hạnh phúc, vợ hiền , con ngoan, sao ông ta lại định tự vẫn? Công việc tìm hiểu tiếp tục được tiến hành...Cuối cùng nguyên nhân được tìm ra là ông ta phẫn uất dẫn đến suy sụp tinh thần trong thời gian dài vì thường xuyên có những thông tin sai lệch của báo chí viết về mình, công ty & gia đình của mình. Ông đang được bác sĩ điều trị về mặt tâm lý...!

Sự thật đã rõ ràng! Phần cuối cùng của Củ hành tây đã lộ rõ ra sau khi lớp vỏ cuối cùng được bóc, TRẮNG TINH! Nhưng củ hành tây sau nhiều lần bị bóc vỏ, đã trở nên NÁT BÉT!!! Và sau khi được bóc xong, chắc chắn nó sẽ làm bạn thấy CAY đến CHẢY NƯỚC MẮT....

Sau mỗi lần đăng tin, 'đối tượng' sẽ chịu áp lực tâm lý & dư luận rất nhiều vì đôi khi tin tức bị bóp méo theo hướng của phóng viên, và nó sẽ làm cho người khác hiểu sai về sự thật...

Đôi khi cuộc đời của ai đó thay đổi, đơn giản không phải là do họ làm gì, mà chỉ do báo chí và những thông tin chưa đúng của nó tác động vào... Hãy có trách nhiệm khi đăng 1 cái gì đó liên quan đến 1 người nào đó, vì cái bạn làm có thể thay đổi cuộc đời người ta mãi mãi...Và mọi người cũng phải suy xét kỹ, đừng tin tưởng tuyệt đối vào báo chí & hệ thống truyền thông, vì nó cũng có những sai lầm chết người do vô tình hoặc cố tình...

Đó chính là Triết lý củ hành tây



Em bé hình củ lạc đáng yêu chúc mừng năm mới 2012!
www.DiaocNiemtin.com

Kiếm tiền tỷ nhờ tải video lên YouTube

(DiaocNiemtin.com) Trang chia sẻ video thế giới trả từ vài nghìn USD đến hàng trăm nghìn USD cho những gia đình sở hữu video “triệu view” trên YouTube.

Tờ Telegraph (Anh) cho hay, YouTube có một thoả thuận với các gia đình sở hữu lượt views cao trên mạng để chia sẻ lợi nhuận về quảng cáo.
YouTube giám sát tất cả video được tải lên trang và những video thu hút được lượt view từ vài triệu trở lên sẽ được hãng quan tâm và quyết định xem liệu có kết nối với người dùng, đồng thời đưa ra một lời đề nghị về sự hợp tác hay không.

Đoạn video này đã thu hút tổng cộng hơn 400 triệu lượt view trên Youtube

Howard Davies-Carr (Anh) đã kiếm được khoảng 160.000 USD nhờ đăng tải lên YouTube video “Charlie bit my finger – again”, ghi lại hình ảnh cậu con trai Charlie cắn ngón tay của cậu anh Harry mà ông là bố của chúng, người đàn ông may mắn này nói, ban đầu ông chỉ định up video để chia sẻ với người cha đỡ đầu của hai đứa trẻ ở Colorado.

Một đoạn video khác có tên Lily’s Disneyland Surprise có khoảng 5 triệu lượt view cũng đã được YouTube trả cho 4600 USD, nội dung của video đơn giản là xoay quanh chuyện một cô bé nghe tin mình được bố mẹ cho đi chơi công viên Disneyland, sau đó khóc dữ dội khi mẹ cô bé cho biết rằng bà đang nói dối.

Kevin Allocca – người quản lý các xu hướng trên YouTube cho biết: “một lượt nhỏ video trên Youtube có 4 – 5 triệu lượt xem trở lên” và chúng có tốc độ đáng kinh ngạc.

Mạng YouTube ngày càng có ảnh hưởng quan trọng đến cuộc sống nhiều người, trước đó nhiều ngôi sao đã nổi lên từ YouTube mà không tốn một đồng chi phí đầu tư, tiêu biểu như Justin Bieber hay Rebecca Black.

Theo VTC

Kinh doanh mùi: 3 USD một lần ngửi

(DiaocNiemtin.com) Mỗi khi thèm một thỏi chocolate hoặc tách cà phê, thay vì lo lắng về lượng calo hay cafein phải hấp thụ, khách hàng nay có một lựa chọn mới đó là bỏ tiền để được ngửi.



Chiếc tẩu Le Whiff có hình dạng như một thỏi son. Ảnh: lewhif.com

Người sáng tạo chiếc tẩu mùi Le Whif cam kết rằng đây là loại thực phẩm "ngửi" đầu tiên trên thế giới.

Theo ông, cái lợi của nó là khách hàng có thể thỏa sức chìm đắm trong mùi vị ngon lành của chocolate hay cà phê mà hầu như chẳng phải hấp thụ chút calo hay cafein nào.

Do đó, sản phẩm này phù hợp với những người ăn kiêng. Một mặt họ luôn thèm ăn nhưng mặt khác, trọng lượng luôn là vấn đề đáng lo ngại.

Chiếc tẩu mang hình dáng một thỏi son chứa hàng trăm milligram phần tử thức ăn. Những phần tử này đủ nhỏ để lơ lửng trong không khí nhưng quá to để có thể bị lọt vào phổi.

Mỗi chiếc tẩu chứa lượng hương liệu đủ cho 8 đến 10 lần "hít hà", đang được bán ở Anh với giá 1,99 bảng, tương đương 2,85 USD. Nếu mua 3 chiếc giá giảm còn 4,99 bảng.

Hiện có một số mùi cho khách hàng lựa chọn như chocolate, chocolate hương mâm xôi và chocolate bạc hà. Ngoài ra, còn có hương cà phê, với liều lượng cafein chứa trong mỗi chiếc tẩu tương đương với một hớp nhỏ espresso.

Người phát minh ra sản phẩm này là David Edwards, giáo sư môn kỹ thuật sinh hóa tại đại học Harvard. Để hoàn thiện sản phẩm, ông cần đến sự giúp đỡ của các đầu bếp.

Giáo sư Edwards cho biết Le Whif không thể thay thể thức ăn, nhưng có thể sử dụng cho một số mục đích khác. Ví dụ các nhà hàng có thể cho thực khách thử mùi các món ăn trước khi họ quyết định chọn thực đơn cho bữa tối.

Sản phẩm này đã ra mắt tại Paris từ hồi năm ngoái và đợt bán hàng đầu tiên thành công đến nỗi 25.000 chiếc tẩu đã được mua hết veo trong vòng một tháng.

Từ đó đến nay, nhà sản xuất đã tự tin đưa sản phẩm đi giới thiệu khắp nước Pháp, sang Anh và cả ở Mỹ.
Thanh Bình
Theo VnE

Người 'thổi hồn' cho đường hoa Nguyễn Huệ năm Nhâm Thìn 2012

(DiaocNiemtin.com) Trên công trường bộn bề mút, cưa, giấy..., họa sĩ Nguyễn Minh Phương mặt dính đầy bụi xốp tất bật hướng dẫn cộng sự hoàn tất con rồng khổng lồ là biểu tượng của đường hoa Nguyễn Huệ Tết Nhâm Thìn.




Con rồng khổng lồ, biểu tượng của đường hoa Nguyễn Huệ năm nay lúc còn ở "công trường" của họa sĩ Minh Phương. Ảnh: H.C.



Sau 8 năm từ lần xuất hiện đầu tiên vào Tết Giáp Thân 2004, đường hoa Nguyễn Huệ giờ đây đã trở thành nét văn hóa không thể thiếu của người dân TP HCM và cả du khách quốc tế mỗi dịp Tết đến, xuân về.

Trên đường hoa Nguyễn Huệ mỗi dịp Tết, ngoài hàng trăm nghìn chậu hoa và nhiều cảnh vật luôn có biểu tượng làm "linh hồn", chủ đề của cả đường hoa. Đó là con giáp của năm. Tết Nhâm Thìn, biểu tượng là con rồng khổng lồ dài 26 m, cao 5,5 m do họa sĩ Nguyễn Minh Phương thực hiện.

"Công trường" của họa sĩ Minh Phương, nơi thiết kế các mô hình con giáp là ngôi nhà nhỏ lọt thỏm giữa rừng cây trên đường Lê Văn Lương, quận 7, TP HCM. Bên ngoài là hàng rào với nhiều gốm xứ cao ngất.

Đây là năm thứ sáu họa sĩ Minh Phương đảm nhận vai trò thiết kế biểu tượng cho đường hoa Nguyễn Huệ. Tết Đinh Hợi 2007, qua sự giới thiệu của ông Cao Lập (khi ấy là Giám đốc Khu du lịch Bình Quới, TP HCM - một trong những người lập nên đường hoa Nguyễn Huệ), ông Phương bắt đầu tham gia công việc này.

"Công việc còn khá mới mẻ với tôi vì sau năm đó anh Lập không tham gia thiết kế đường hoa nữa. Từ đó trở đi tôi là người chịu trách nhiệm chính cho việc thiết kế con giáp biểu tượng của đường hoa", hoạ sĩ kể.

Năm đầu tiên tham gia phải làm biểu tượng heo đất khổng lồ dài 3 m và đàn heo hơn 60 con. Mô hình được duyệt, chưa kịp vui thì lại phải lo tìm cộng sự, trong khi thời gian để hoàn thiện chỉ vỏn vẹn 20 ngày. Họa sĩ tất bật điện thoại kêu gọi tất cả đồng nghiệp, sinh viên quen biết và họ phải thức trắng đêm làm cho kịp tiến độ.


Họa sĩ Minh Phương đang miệt mài tạo dáng cho rồng... Ảnh: H.C.




"Ngồi săm soi đàn heo mô hình, 'phóng to' nó ra thì dễ nhưng cái khó là tìm chất liệu gì để vừa có được ý nghĩa văn hóa, vừa chịu được nắng mưa? Làm sao để dễ vận chuyển? Cuối cùng tôi quyết định làm heo đất và heo gốm, chất liệu là thạch cao giả gốm", họa sĩ Phương nhớ lại.

Sau năm đầu với đàn heo đất, đến Tết Mậu Tý 2008, họa sĩ Phương cùng cộng sự mất một tháng để chuẩn bị mô hình gia đình chuột đan bằng lục bình. Còn năm Kỷ Sửu 2009, ròng rã trong ba tháng, nhóm năm họa sĩ do ông làm trưởng nhóm thiết kế và thi công quả dưa hấu kỷ lục với chiều cao 5 m, đường kính 4,8 m, nặng khoảng một tấn. Bên cạnh quả dưa to còn có bốn quả khác, mỗi quả cao 2 m, đường kính 1,8 m. Ngoài ra, mô hình tám con trâu cao 1,2 m dài 2,5 m cũng được hoàn tất và trưng bày tại đường hoa…

Năm Canh Dần 2010 ông cùng cộng sự loay hoay làm biểu tượng cọp. Rồi đến năm Tân Mão 2011, ngoài đôi mèo hạnh phúc lớn, nhóm của ông còn phải làm thêm mấy chục con mèo nhỏ để trang trí dọc đường hoa.

Và năm nay, họa sĩ Minh Phương có nhiệm vụ thiết kế con rồng khổng lồ bằng xốp. Trên công trường bộn bề mút, giấy, màu, thang... họa sĩ Phương mặt dính đầy bụi xốp chạy tới chạy lui hướng dẫn cộng sự tô, vẽ, gắn vảy cho con rồng khổng lồ là "linh hồn" của đường hoa Nguyễn Huệ.

"Rồng là con vật không có thật vì vậy phải dựa vào hình mẫu để thực hiện. Phải tổng hợp nhiều nét của những con rồng dân gian sao cho nhìn không quá dữ, nhưng vẫn có nét uy nghiêm", họa sĩ cho biết.


...và hướng dẫn cho công sự gắn vảy rồng. Ảnh: H.C.




Sau khi tạo hình con rồng khổng lồ bằng xốp, toàn bộ rồng sẽ được gắn một lớp vảy bằng lục bình. Để phủ hết thân cho con rồng này, 3.000 miếng lục bình khô kết tròn với đường kính 20 cm, 120 tấm thảm lục bình dài 1 m, rộng 25 cm ốp dưới bụng rồng. Còn lại 300 kg sợi lục bình khô (được đặt từ hai tháng trước ở các cơ sở sản xuất tại Ninh Bình, Tiền Giang) được khéo léo dán lên đầu, chân, móng, đuôi... rồng.

Theo họa sĩ Minh Phương, cây lục bình đơn sơ mộc mạc, rất gần gũi với người dân Việt Nam, hợp với chủ đề của đường hoa là "Việt Nam - Quê hương tôi". Ngoài ra nó cũng rất nhẹ, giá rẻ nên được lựa chọn để làm vảy cho con rồng lớn này.

Suốt thời gian gắn bó với đường hoa Nguyễn Huệ, năm nào họa sĩ Minh Phương cũng đau đáu với câu hỏi của đồng nghiệp và với cả người dân thành phố "đường hoa năm nay có gì mới?". Việc tìm tòi ý tưởng sao cho vừa mới lại vừa gần gũi với văn hóa Việt Nam luôn là thách thức đối với ông.

"Tết năm sau là năm Tỵ. Quan niệm người Việt Nam cho rằng con rắn tượng trưng cho cái ác, cái xấu. Vì vậy việc thể hiện con rắn làm sao cho gần gũi lại không dữ tợn là rất khó", họa sĩ băn khoăn.

Ý tưởng đã khó, lại thêm thách thức đối với ông và nhóm cộng sự chính là thời gian. Thời gian để hoàn thành công việc thường rất ngắn trong khi yêu cầu phải "giao hàng" đúng hẹn để dàn dựng ở đường hoa, vì vậy cả ê kíp thường phải chia nhau từng công đoạn, có khi phải làm cả đêm.

"Được góp phần công sức để làm đẹp thêm cái Tết cho bà con thành phố cũng như du khách là một vinh dự nên chúng tôi luôn cố hết sức mình", họa sĩ Minh Phương chia sẻ.

Hữu Nguyên

Theo: VnExpress

Rồng đi hỏi vợ

(DiaocNiemtin.com) Trong hệ thống 12 con giáp, rồng là loài vật huyền thoại duy nhất. Đã có rất nhiều câu chuyện về rồng, trong đó chuyện rồng đi hỏi vợ liên quan tới các nghi lễ tín ngưỡng Việt Nam.

Rồng có phép thần thông, có thể thu mình nhỏ lại chỉ bằng một con giun, có thể bay lên trời, chìm dưới nước hoặc đi trên đất. Rồng có nhiều loại, loại có vảy gọi là giao long, loại có sừng trên đầu là cầu long, loại có cánh bay được gọi là ứng long, loại không bay được là bàn long…

Theo ghi nhận của người xưa, rồng là một loại thần với 1.000 loài có thể ở trên trời hoặc dưới nước. Các bản kinh cách đây hơn 2.500 năm ghi rằng rồng có mặt ở khắp nơi, biết đến nhiều nhất là loài sống dưới biển do long vương chủ trì. Long vương cũng nhiều loại: loại có 1, 2 hoặc nhiều đầu; loại không chân, hoặc có 2, 4, 6 chân. Xem thế, rồng rất phong phú về hình dạng, về khả năng sinh sống ở mọi nơi. Còn rồng ở Việt Nam đã thăng hoa vào tâm thức người Việt từ nguồn cội con rồng cháu tiên với huyền sử Lạc Long Quân và Âu Cơ.

Trong y dược học Việt Nam, theo GS-TS Đỗ Tất Lợi, có nhiều vị thuốc mang tên rồng như: Ban long (rồng có đốm) là một thứ cao được bào chế từ sừng hươu có đốm. Địa long (rồng đất) được chế từ con trùn (giun) để chữa bệnh cao huyết áp, nhức đầu, sốt rét. Long y (chiếc áo của rồng) tức là vỏ ngoài của con rắn đã lột bào chế thành thuốc trị ghẻ và có tác dụng sát trùng ngoài da. Long nhãn (mắt rồng) là vị thuốc chế từ cùi nhãn phơi sấy khô dùng chữa bệnh suy nhược thần kinh và bệnh mất ngủ.

Văn hóa phương Đông rất kính trọng và coi rồng là một loại thú linh, người mang tuổi rồng (thìn) là tuổi đại cát, nhiều may mắn, hanh thông.




Múa rồng - Ảnh: Khả Hòa



Rồng đá ở Điện Kính Thiên (Hoàng thành Thăng Long) - Ảnh: Ngọc Thắng


Lễ hỏi dang dở

Phật thoại kể rằng: rồng có thể hóa phép thành người, nhưng chỉ vào ban đêm thôi, còn ban ngày thì không thể. Một hôm họ nhà rồng biến thành một đoàn người áo quần chỉnh tề, cầm đèn đuốc, mang lễ vật trang trọng đến nhà một cô gái xinh đẹp để hỏi cô ấy về làm vợ cho một anh rồng mới lớn.

Trước đêm ấy, họ nhà rồng cũng đã biến thành các ông mai, bà mối đến dọ hỏi trước nên gia đình cô gái tiếp đón rất đường hoàng, tươm tất. Hai bên đang ngồi ăn uống vui vẻ, chợt chàng rể (là rồng đang biến thành người) nhìn lên vách tường thấy có treo một bức tranh vẽ hình một con ó to lớn đang dang rộng đôi cánh. Dưới ánh đèn lập lòe, đôi cánh ấy dường như rung lên sống động, chợt vỗ bay ra ngoài khung gỗ. Thấy vậy, chàng rể rồng làm rơi cả chén đũa xuống đất, run lẩy bẩy, trong chốc lát rùng mình hóa lại nguyên hình rồng to lớn và bay trốn ra cửa. Cả nhà cô gái hoảng hốt la hét. Còn họ nhà trai cũng bỏ buổi tiệc chạy ra ngoài sân biến hết thành rồng, lần lượt cuộn bay vào đêm tối để lại nỗi bàng hoàng cho tất cả thực khách và gia đình của cô dâu.

Vì sao chàng rể rồng lại hoảng hốt khi thấy hình con ó trên tường? Nguyên trước kia, tổ tiên loài rồng rất sợ loài đại bàng khổng lồ có tên là kim sí điểu (tức đại bàng cánh vàng). Loài đại bàng này rất to lớn, có thể dùng cả hai chân mình để gắp dãy tuyết sơn Hymalaya, bứng khỏi địa cầu đưa đến bất cứ một hành tinh nào mà nó muốn. Điều đó đều được các vị thần trên thiên đình biết rõ và nể trọng. Có điều thức ăn của loại đại bàng này là rồng, hễ gặp con rồng nào là kim sí điểu sẽ dùng móng vuốt để kẹp lấy, bẻ nát và đưa vào miệng. Cứ thế, một thời nọ kim sí điểu đã ăn gần như cạn các giống rồng. Vì thế chúa của loài rồng là Maha-Naga đã tìm đến đức Phật than thở và nhờ che chở: “Thưa đấng chí tôn, xin ngài từ bi dùng quyền lực tối thượng của mình để ngăn cản đại bàng kim sí điểu đừng sát hại ăn thịt chúng tôi nữa, không thì chẳng bao lâu loài rồng chúng tôi sẽ bị tiệt chủng”. Phật liền gọi kim sí điểu đến hỏi chuyện, kim sí điểu thưa: “Ngài cũng hãy từ bi hiểu rằng nếu chúng tôi không ăn thịt loài rồng thì chẳng lấy gì để sống được”. Nghe vậy đức Phật bảo kim sí điểu hãy yên tâm: “Từ đây trở đi ta sẽ dặn các đệ tử của ta mỗi lần cúng ngọ trước khi ăn sẽ cúng nước và vật thực cho các ngươi”.

Kim sí điểu vâng lời và không ăn thịt rồng nữa. Cũng từ đó trong các chùa, các tư gia, mỗi lần cúng ngọ đều bỏ vào một chén nước nhỏ 7 hạt cơm, hoặc một chút bột trên đầu đũa để cúng kim sí điểu với câu kệ đọc kèm theo: “Đại bàng kim sí điểu. Khoáng dã quỷ thần chúng. La sát quỷ tử mẫu. Cam lồ tất sung mãn” (nghĩa là: chúng tôi xin cúng dường đến đại bàng kim sí điểu đến quỷ thần ở chốn núi sâu hoang dã, đến mẹ con của bà quỷ la sát, thảy đều được hưởng vị cam lồ no đủ không thiếu thốn). Tục cúng kim sí điểu để giúp loài rồng thoát khỏi nạn diệt chủng đến nay vẫn còn diễn ra tại các ngôi chùa lớn ở Hà Nội, Huế, TP.HCM và một số nơi khác trong nước ta.

Sau này để “củng cố” thêm sức sống đầy huyền thoại cho loài rồng trong xã hội mới, người đời đã ghép thêm vào rồng hai con vật có sức mạnh khác là lân (vật linh) và sư tử (chúa sơn lâm) thành bộ ba: lân - sư - rồng. Đồng thời ra đời bộ môn nghệ thuật múa lân sư rồng trong những dịp cúng lễ, khai trương, mừng tuổi và mừng tết Nguyên đán đến nay…





Rồng trong ngôn ngữ

Trong ngôn ngữ Việt Nam, hình tượng rồng được ghép với uy quyền của nhà vua, như áo bào của vua gọi là long bào, sân điện - long đình, xe của vua - long giá, gương mặt vua - long nhan, giường vua nằm - long sàng, thân thể vua - long thể. Trong thuật phong thủy, những mạch đất tốt chạy ngoằn ngoèo gọi là long mạch. Rất nhiều địa danh ở nước ta gắn với tên rồng như: Thăng Long, Long Đỗ, Long Biên ở Hà Nội, Kim Long ở Huế, núi Hàm Rồng ở Thanh Hóa, núi Long Tường ở Hà Tĩnh, núi Thanh Long ở Quảng Bình, núi Lạc Long, Long Phượng, Long Cốt ở Quảng Ngãi, núi Hàm Long ở Bình Định. Tên vịnh có Hạ Long, Bái Tử Long. Tên đảo có: Phù Long. Tên địa phương có: Phước Long, Long Xuyên, Vĩnh Long... Tên sông nổi tiếng cả nước là Cửu Long.

Giao Hưởng 
Theo Thanhnien.com.vn 

Rồng Việt Nam từ khởi nguồn đến hiện đại

(DiaocNiemtin.com) Theo GS sử học Lê Văn Lan, hình tượng rồng Việt Nam mỗi thời mang dáng dấp riêng. Thời Lý rồng hồn nhiên, đến thời Trần được thổi vào vẻ mạnh khỏe, thời Lê thì quan liêu hách dịch và thời Nguyễn trở nên cứng nhắc.

Ngày cuối năm Tân Mão, trong căn nhà nhỏ trên phố Nguyễn Văn Tố (Hà Nội), GS sử học Lê Văn Lan say sưa nói về con rồng, biểu tượng của năm mới Nhâm Thìn. Theo ông, hiện có rất nhiều quan điểm và cái nhìn về rồng ở Việt Nam. Tuy nhiên, để tìm hiểu được sâu sắc và tổng quan về con vật linh thiêng này cần bắt đầu từ ngôn ngữ học.

Rồng bắt đầu bằng phụ âm rung là "r". Từ "rồng" về mặt cấu trúc ngôn ngữ học là sự đơn âm tiết hóa (tức là làm cho từ gốc đa âm tiết của tiếng Việt cổ thành đơn âm) và được bảo lưu ở vùng Tây Nguyên. Ở đó người ta chỉ con sông là Krông, có 2 phụ âm kép K và R, nguyên âm "ông". Ví dụ Đăk - Krông nghĩa là nước sông; Krông Ana là thủy điện xây trên sông Ana. "Krông" khi đơn âm tiết hóa và bảo lưu lại phần phụ âm rung, cộng nguyên âm "ông" thì chính là "rồng".

"Do đó rồng có nguồn gốc tượng hình của con sông", GS Lan khẳng định và dẫn chứng thêm, nếu leo lên cao chụp lại các khúc uốn của con sông thì đó hoàn toàn là hình ảnh con rồng. Các biểu tượng rồng nghìn năm hiện nay cũng chính là hình ảnh dòng sông. Từ xa xưa, khi nào cần nước thì người dân cầu khấn rồng. Rồng sẽ phun nước cung cấp nguồn sống cho mùa màng. Rồng là một vị phúc thần.

Hình tượng rồng thời Lý với thân tạo hình dòng sông.


"Nhiều người cho rằng rồng chỉ gắn với vua chúa. Rồng là vua với các từ như long nhan (mặt vua), long thể (người vua), long sàng (giường vua)... Nhưng đó là một suy nghĩ hạn chế bởi rồng không chỉ gắn bó mà còn đồng nhất, đùa cợt, chơi đùa với dân", GS Lan nói.

Ông dẫn chứng, nếu tìm các mảng điêu khắc đình làng, nơi chứa tinh hoa nghệ thuật điêu khắc thế kỷ 17-19 sẽ gặp một loạt hình tượng rồng gắn bó với dân. Có ông cụ rồng đeo kính dạy học cho lũ rồng con, có ổ rồng trong đó con rồng mẹ đang quấn quít cùng rồng con. Đặc biệt có cả cảnh các cô gái làng tắm trần nhưng ở thế tắm chung với rồng, vuốt râu rồng, thậm chí cưỡi lưng rồng...

GS Lan cho hay, trong văn hóa học, nơi nào là xuất phát của văn hóa thì gọi là "bình phát", còn nơi tiếp nhận gọi là "bình chứa". Ở Việt Nam lưu hành ý kiến văn hóa Việt thường xuyên là bình chứa, nhưng thực chất có thời kỳ chúng ta là bình phát, có sự giao lưu hai chiều.

Cũng trong ngôn ngữ học, âm rung là ngôn ngữ phương Nam, còn Hán ngữ không có phụ âm đầu rung. Chính vì thế nên Trung Hoa biến tất cả âm rung thành âm lưỡi, âm "l". Ví dụ trong xướng âm chúng ta có đồ, rê, mi, pha, son, Trung Hoa lại biến thành tồ, lê, mi, pha, xô. "Rê" thành "lê", đó là quy luật biến âm rung thành âm lưỡi.

"Việc rồng biến thành long là hoàn toàn đúng quy luật. Vì Trung Quốc có thời đã lấy rồng từ Việt Nam và biến thành long", GS Lan nói và khẳng định Việt Nam nên tự hào là khởi hình cho rồng Trung Hoa, táp vào các đặc điểm hình thể để tạo nên long.

Vị giáo sư sử học phân tích thêm, con rồng gốc Trung Hoa trên vùng Hoàng Hà, từ Đường, Lục triều, Hán thì chính là sư tử. Về sau, cùng với sự bành trướng xuống phía Nam, gặp Dương Tử giang đã tiếp nhận chữ "giang", âm viết là "công" chính là âm "K" trong từ Việt cổ "Krông" - một kênh tiếp nhận thêm các yếu tố rồng của Việt Nam. Từ thân là con thú sư tử thành thân dòng sông, thân rắn. Như vậy ít nhất một nửa rồng Trung Quốc là của Việt Nam.

"Ở Việt Nam còn tồn tại tư duy đèn xếp, gấp hết tất cả nếp văn hóa, thời gian lại và gọi chung là rồng Việt Nam. Nhưng ta có rồng Lý, rồng Trần, đến Lê, Nguyễn", GS Lan nói.

GS Lê Văn Lan khẳng định, Việt Nam là khởi nguồn của hình tượng rồng thể hiện rõ trong ngôn ngữ học. Ảnh: Hoàng Thùy.


Rồng thời Lý uyển chuyển, thậm chí hồn nhiên, giữ nguyên khởi hình là con rắn. Nhiều người thấy hình vẽ thu nhỏ trên con tem, trông rất giống con giun thì gọi là rồng giun. Tuy nhiên, trước đây Viện trưởng Viện bảo tàng Mỹ thuật đầu tiên, họa sĩ Nguyễn Đỗ Cung, thấy ai gọi là rồng giun thì có thể ngất vì giận.

"Đó là rồng rắn, con giun thì hèn hơn rắn nhiều và không thể uốn thân lượn sóng được. Con rồng này còn được lưu giữ ở trong những câu đồng dao như trò chơi dân gian rồng rắn lên mây", GS Lan cho hay.

Hình ảnh con rồng thời Lý thích hợp với chính sách nhà Lý lúc bấy giờ, mềm mại, uyển chuyển, xuất hiện những ông vua hiền. Cũng từ thời Lý, hình tượng rồng vua - rồng dân cũng có nét phân biệt, rồng vua có 5 móng, còn rồng dân chỉ 4 móng.

Thời Trần dùng nguyên hình ảnh rồng thời Lý nhưng táp vào đó hào khí Đông A. Hào khí thời Trần thấm vào con rồng khiến nó trở nên mập mạp. Nếu rồng Lý bị nhầm với giun thì rồng Trần không thể nhầm được vì nó khỏe mạnh, lực lưỡng.

Rồng Lê lại bị ảnh hưởng dội ngược từ Trung Hoa. Hình ảnh con rồng thời này vẫn còn lưu giữ trong điện Kính Thiên, đó là con rồng do vua Lê Thánh Tông cho làm vào ngày 15/8/1467 (âm lịch). Tạo hình con vật này hợp với thời phong kiến thịnh trị. Nó bệ vệ oai nghi trườn từ điện Kính Thiên xuống, dương vây dương vảy, tỏ vẻ nghênh ngáo đắc ý.

Nếu rồng thời Lý còn chân chim ưng xòe ra rất hồn nhiên vì gắn với tự nhiên thì rồng trong điện Kính Thiên thò tay ra quặp lấy râu, vuốt râu. Rồng thời Lê vì thế trở thành quan liêu, dương dương tự đắc. Nó không còn hồn nhiên như thời Lý, khỏe mạnh như thời Trần mà trở thành một thế lực ung dung tự tại, nghênh ngang, hách dịch.

Đến rồng thời Nguyễn thì hoàn toàn xơ cứng, thể hiện rõ bước thoái trào của chế độ phong kiến. Nó chịu ảnh hưởng ngược của rồng Trung Hoa, trở nên cứng ngắc, đầy vẻ dọa nạt giống con rồng thời Minh, Thanh. Rồng ở cung đình, đền miếu lúc này như một thế lực đe dọa chứ không đùa giỡn với mọi người. Nó đi qua bước hồn nhiên thời Lý, khỏe mạnh thời Trần, quan liêu thời Lê và trở nên cứng nhắc thời Nguyễn.

"Ngày nay, trong thị hiếu của thời đại mới thì hình tượng rồng càng phức tạp, lòe loẹt, chứ không sâu sắc mang ý nghĩa như ngày xưa. Đặc biệt khi ta đang muốn 'hóa rồng' thì cần chú ý chọn mô hình nào để mà 'hóa", GS Lê Văn Lan nói.
Theo VnExpress

Tưng bừng khai mạc đường hoa Nguyễn Huệ đón xuân Nhâm Thìn 2012

(DiaocNiemtin.com) Đúng 19 giờ ngày 20.1 (27 tháng chạp âm lịch), đường hoa Nguyễn Huệ đã chính thức được khai mạc và chào đón du khách tham quan trong dịp tết Nhâm Thìn 2012.

Là điểm nhấn của thành phố mang tên Bác trong mỗi độ tết đến xuân về, đường hoa Nguyễn Huệ thu hút hàng chục ngàn người đến tham gia sự kiện khai mạc trong tâm trạng náo nức chờ đón thời khắc quan trọng này.

Sau nghi thức cắt băng khai mạc cùng các tiết mục văn nghệ chào mừng, đường hoa Nguyễn Huệ đã chính thức mở cửa đón chào du khách từ nay đến hết ngày 26.1 (tức mùng 4 tết).

Đường hoa Nguyễn Huệ 2012 có chủ đề Việt Nam quê hương tôi, chuyển tải nét đẹp của làng quê 3 miền và vùng biển đảo Việt Nam thanh bình, qua đó khơi dậy lòng yêu quê hương đất nước và ý chí quyết tâm bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ.

Các phân đoạn trang trí trong đường hoa chuyển tải chủ đề: Vườn mai Bác Hồ, Truyền thuyết hóa rồng, Đất nước trọn niềm vui, Vươn đến tương lai.

Ông Trần Hùng Việt, Tổng Giám đốc Saigontourist, Trưởng ban tổ chức Lễ hội Tết Việt và đường hoa Nguyễn Huệ 2012 cho biết: “Lễ hội Tết TP.HCM qua từng năm càng quy mô, đa dạng được như vậy là nhờ thói quen thưởng lãm, sự hưởng ứng của người dân và du khách đối với đường hoa Nguyễn Huệ nói riêng và Lễ hội Tết nói chung.

Tình cảm của công chúng đối với các chương trình Tết là một áp lực tích cực, tạo nguồn động viên, khuyến khích chúng tôi phát huy sáng tạo, đầu tư các chương trình lễ hội qua mỗi năm càng phong phú, tăng chất lượng thẩm mỹ, nghệ thuật và tính sôi động, hấp dẫn”.

Không chỉ là một công trình nghệ thuật phục vụ nhu cầu thưởng lãm và chụp ảnh của khách du xuân, đường hoa Nguyễn Huệ năm nay còn là điểm vui chơi giải trí hấp dẫn với hàng loạt các tiết mục biểu diễn ca múa nhạc dân tộc, đàn hát flamenco, nhảy múa mừng xuân, nhân tượng, vẽ hình 12 con giáp tặng du khách, kịch rối chủ đề Bé và Tết (giúp các bé hiểu truyền thống chúc tết, don dẹp trang trí nhà cửa đón tết, chưng bày mâm ngũ quả...).

Một số hình ảnh của đường hoa Nguyễn Huệ Xuân Nhâm Thìn 2012:






Tiết mục văn nghệ chào mừng lễ khai mạc đường hoa Nguyễn Huệ 2012


Lãnh đạo TP.HCM cắt băng khai mạc...


... và tham quan đường hoa












Du khách nô nức thưởng lãm đường hoa trong ngày khai mạc







Hình tượng Rồng được tái hiện khắp nơi


Tiểu cảnh Rồng phun hoa, điểm nhấn của đường hoa năm nay


Tiểu cảnh Ngọc trai hoa




Các tiểu cảnh thuộc phân đoạn Truyền thuyết hóa Rồng








Các tiểu cảnh đều được trang trí đèn, tạo hiệu ứng ánh sáng












Những hình ảnh quen thuộc trong cuốc sống được tái hiện tinh tế


Thời trang bằng hoa






Người dân thích thú thưởng lãm và chụp ảnh lưu niệm tại đường hoa Nguyễn Huệ 2012

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More